Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

Truyện cổ Andecxen

Cuốn sách: Truyện cổ Andecxen
Hình thức: Cuốn sách dày dặn, bao gồm rất nhiều truyện trong 572 trang giấy
Độ tuổi phù hợp: Trên 2 tuổi
Giá bán: 86,000Đ/1cuốn,
Nhà sách Đông A và NXB Văn học

andecxen

Các em bé ngày nay đều biết đến, say mê và yêu thích những nhân vật như: Nàng tiên cá, bà Nữ chúa Tuyết, Chú lính chì dũng cảm, Nàng công chúa Lidơ, cô bé bán diêm… qua các bộ phim hoạt hình. Và hẳn các bé đều tin những nhân vật ấy cũng giống trong các câu chuyện cổ tích xưa thật là xưa như Aladin, Alibaba của xứ ba Tư hay Nàng Út ống tre, Sọ Dừa, Tấm Cám của Việt Nam. Thế nhưng, những câu chuyện, những nhân vật ấy lại được sáng tạo chỉ cách nay khoảng hai thế kỷ bởi nhà văn nổi tiếng người Đan Mạch chuyên viết truyện cho trẻ em – nhà văn Andecxen.

andecxen

Nhà văn người Nga K.Pauxtopxki đã từng đặt cho Andecxen một biệt danh là Người kể chuyện cổ tích, ông kể về cảm giác lần đầu tiên đọc truyện cổ Andecxen: “Bên cạnh cây thông có một cuốn sách dày: quà của mẹ tôi cho tôi. Đó là những truyện cổ tích của Anđecxen. Tôi bắt đầu đọc và đọc say mê, đến nỗi hầu như tôi chẳng còn chú ý đến cây thông được trang hoàng đẹp đẽ. Trước tiên, tôi đọc truyện cổ tích về anh lính chì giàu nghị lực và cô vũ nữ bé nhỏ kiều diễm, rồi đến truyện nữ chúa Tuyết. Lòng tốt kỳ diệu và ngào ngạt hương thơm của con người, như cách tôi cảm thấy, giống như hương thơm của hoa, bay ra từ những trang giấy của cuốn sách mép mạ vàng kia…”.

andecxen

Khi Anđecxen còn nhỏ, ông cũng nghèo khổ như cô bé bán diêm trong truyện của ông. Cha ông – một người thợ giày ở Ôđenzê - mất khi ông vừa bước qua tuổi 12, ông không được tiếp tục đi học mà phải tự kiếm sống. Có lẽ cũng chính từ đây, ông đã ấp ủ trong mình những câu chuyện thần tiên. Ngay khi còn là một cậu bé, ông đã bắt đầu làm thơ, sau này, ông thường đi đó đi đây, sang Italia hoặc Tây Ban Nha và viết lại những điều mắt thấy tai nghe, nhưng mảnh đất của những câu chuyện thần tiên là nơi ông thu được nhiều thành công nhất. Suốt đời mình, Anđecxen đã biết vui sướng, mặc dầu thời thơ ấu của ông lại không tạo cho ông một cơ sở nào để vui sướng. Bằng quan sát, bằng cảm nhận, ông đã đi góp nhặt từng mảnh vụn của cuộc sống, những tiểu tiết của cuộc đời, ông không bỏ qua bất cứ chi tiết nào, dù chỉ là một hạt sương trên chiếc lông chim, một cái cột đèn rỉ ngoài phố … và tập hợp chúng lại thành những câu chuyện tuyệt vời.

andecxen

Truyện của ông không chỉ là cổ tích dành cho trẻ con mà còn dành cho cả người lớn. Bởi nó dạy cho người ta biết tin tưởng vào thắng lợi của ánh sáng trước bóng tối và của trái tim người trên cái Ác. Cũng chính những vui sướng, những khám phá của ông, chúng ta được dạy để biết cách quan sát, cảm nhận và biết cách vui sướng với những điều, những sự việc tỉ mỉ, tưởng như như nhỏ nhặt nhưng thú vị và tốt đẹp trong cuộc sống mà một người lười biếng quan sát khó lòng cảm nhận được.

andecxen

“Chẳng nhẽ mỗi ngọn cỏ đầy ứ nhựa thơm ngào ngạt và mỗi hạt đoạn nhỏ bé đang bay kia lại không phải là tuyệt đẹp sao? Từ hạt đó nhất định sẽ mọc lên một cây đoạn cường tráng. Có biết bao cái ta nhìn thấy dưới chân ta? Vẽ tất cả những cái đó có thể viết được một câu chuyện ngắn và những cổ tích – nghe xong những cổ tích ấy người ta chỉ còn biết lắc đầu vì ngạc nhiên và bảo nhau: - Chao ơi cái thằng bé dài ngoẵng con lão thợ giày Ôđenzê ấy kiếm đâu ra được cái tài năng quý hóa đến thế? Rõ là một thằng phù thủy…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét